1) เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน–ออกซิเจน
เป็นที่ใช้แก๊สไฮโดรเจนและแก๊สออกซิเจนผ่านเข้าไปในช่องแอโนดและช่องแคโทดตามลำดับ ใช้โซเดียมคาร์บอเนตหลอมเหลวเป็นอิเล็กโทรไลต์ ขั้วแอโนดใช้แกรไฟต์ผสมนิกเกิล ขั้วแคโทดใช้แกรไฟต์ผสมนิเกิลและนิกเกิล (II) ออกไซด์ เพื่อช่วยเร่งปฏิกิริยาที่ขั้วไฟฟ้า ปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นเป็นดังนี้
แอโนด : H2(g) + CO32–(l) ® H2O(l) + CO2 + 2e–
แคโทด : O2(g) + CO2(g) + 2e– ® CO32–(l)
ปฏิกิริยารวม : 2H2(g) + O2(g) ® 2H2O(g)
กรณีที่ใช้สารละลาย NaOH หรือ KOH เป็นอิเล็กโทรไลต์ ปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นเป็นดังนี้
แอโนด : H2(g) + 2OH–(aq) ® H2O(l) + CO2 + 2e–
แคโทด : O2(g) + CO2(g) + 2e– ® CO32–(l)
ปฏิกิริยารวม : H2(g) + O2(g) ® H2O(g)
หรือ : 2H2(g) + O2(g) ® 2H2O(g)
เซลล์ชนิดนี้ให้ศักย์ไฟฟ้าประมาณ 1.2 V มีราคาแพงมาก ไม่ใช้กับอุปกรณ์เครื่องมือในชีวิตประจำวัน ส่วนมากใช้กับเรือดำน้ำ ยานพาหนะทางทหารและในกระสวยอวกาศ
2) เซลล์เชื้อเพลิงโพรเพน–ออกซิเจน
ใช้แก๊สโพรเพนผ่านเข้าไปในช่องแอโนด แก๊สออกซิเจนผ่านเข้าไปในช่องแคโทด มีสารละลายกรดซัลฟิวริกเป็นอิเล็กโทรไลต์ ปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นภายในเซลล์เป็นดังนี้
แอโนด : C3H8(g) + 6H2O(l) ® 3CO2(g) + 20H+(aq) + 20e–
แคโทด : 5O2(g) + 20H+(aq) + 20e– ® 10H2O(g)
ปฏิกิริยารวม : C3H8(g) + 5O2(g) ® 3CO2(g) + 4H2O(g)
ปฏิกิริยาในเซลล์นี้เหมือนกับปฏิกิริยาการสันดาปของแก๊สโพรเพนในเครื่องยนต์ แต่ให้ประสิทธิภาพสูงกว่าประมาณ 2 เท่าของเครื่องยนต์สันดาปภายใน
เซลล์เชื้อเพลิงอื่น ๆ เช่น ใช้แก๊ส NH3 หรือแก๊ส CH4 หรือไฮดราซีน (N2H4) ทำปฏิกิริยากับแก๊สออกซิเจน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น